ร้านอาหารสีฟ้าสาขาเมเจอร์รัชโยธิน

ร้านอาหารสีฟ้าสาขาเมเจอร์รัชโยธิน “อย่าลืมสีฟ้าเวลาหิว”

ร้านอาหารสีฟ้า เป็นเหมือนร้านอาหารประจำครอบครัวเราตั้งแต่สมัยเราเข้ามาอยู่ในกรุงเทพฯใหม่ๆ ที่เวลาไปห้าง ก็ต้องแวะกินข้าวกันที่ร้านสีฟ้า ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ร้านสีฟ้าก็ขยายสาขามากกว่า16สาขาและปัจจุบันระยะเวลาของร้านสีฟ้าย่างเข้าไปก็ 86 ปี จากสาขาเล็ก ๆ จน  หากจะย้อนประวัติวันนี้คงไม่ได้รีวิวอาหาร ลองไปหาอ่านกันได้ที่เพจ สีฟ้า และสาขาที่มารีวิววันนี้ อยู่ในกลางเมือง กับ ร้านสีฟ้า สาขา เมเจอรืรัชโยธิน มาทำความรู้จัก 15เมนูอาหารคาวและ3เมนูของหวาน และตามมาดูความเป็นมาของร้านกันเลยคะ

Base On Seefah Story

เรื่องนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อ 86 ปีที่แล้ว ชายผู้ข้ามน้ำข้ามทะเลมาจากเมืองจีน ต่อสู้ดิ้นรนทำงานในเมืองไทย จนวันหนึ่งได้ร่วมมือกับเพื่อนอีกคน ร่วมกันก่อตั้งร้านอาหาร ณ อาคารเล็กๆห้องเดียวชั้นเดียวไม่มีชื่อย่านราชวงศ์ เมื่อปีพ.ศ. 2479 ร้านนี้ขายแต่ไอศกรีม กาแฟ และผลไม้ แช่แข็งเท่านั้น แต่กิจการก็ดำเนินด้วยดีจนต้องขยายร้านมากห้องขึ้น เมื่อร้านอาหารบริเวณรอบข้างปิดตัวลง ร้านจึงริเริ่มทำอาหารคาวด้วยตัวเอง โดยจ้างกุ๊กตกงานจากร้านดังกล่าวมาคิดสูตรซึ่งส่วนมากเป็นอาหารจีน ด้วยความที่เป็นย่านมีคนชั้นสูงเป็นเจ้าของตึก ลูกค้าของร้านในช่วงนั้นจึงเป็นเหล่าไฮโซ คนมีระดับที่ขับรถมากิน บ้างก็นั่งกินในรถ โดยมีถาดอาหารติดรถเสิร์ฟ ถือเป็นภาพที่คุ้นตาสำหรับคนแถวนั้น ต่อมามีการขยับขยายร้านอีกครั้ง ด้วยการทาสีผนังใหม่เป็นสีฟ้า แสงไฟจาหลอดนีออนสะท้อนกับผนังในร้านทำให้ผู้คนทั่วไปที่ผ่านมาเห็นเรียก ร้านอาหารแห่งราชวงศ์นี้ว่า “สีฟ้า”

จุดเริ่มต้นของร้าน “สีฟ้า” สีฟ้า เป็นชีวิตและจิตใจของนายเงี้ยบ แซ่โล้ว (เปล่ง รัชไชยบุญ) ลูกคนจีนในเมือไทยที่ปลุกปั่นร้านอาหารเล็กๆ ริมถนนราชวมศ์ ค่อยๆ เติบโตทีละก้าวผ่านร้อนผ่านหนาวโดยได้รับ อุปการคุณจากลูกค้า และความร่วมมือ ร่วมใจของพนักงานจนวันนี้ สีฟ้าก้าวเข้าสู่ปีที่ 86 อย่างภาคภูมิ และเปียมประสบการณ์ เรารู้ว่าทำอย่ามไรเมนูนี้จึงจะดีที่สุด และพยายามพัฒนาอยู่เสมอ เพื่อปรุงจานอร่อยให้คุณสีฟ้าทำวัตถุดิบหลายอย่างเอง เช่น บะหมี่ น้ำพริกแกง ลูกในนานาชนิด ซอส น้ำจิ้ม ฯลฯ เพื่อให้ได้วัตถุดิบดีๆ มาปรงสารพัดเมนูโปรดอย่าง บะหมี่แห้งราชวศ์ ขนมจีบ หมูสะเต๊ะ เป็ดย่าง ข้าวหน้าไก่ราชวมศ์ไง่ดาว อีหมี่ ตำลึงผัดหมูสับ แกงพริกขี้หนูเนื้อน่อง ไอศกรีมทุเรียนเยลลี่ ฯลฯ หลายเมนูอายุเท่าร้านสีฟ้า การันตีความอร่อยแบบต้นตำรับ สีฟ้ายินดีอย่างยิ่งที่ได้บริการคุณ และคนที่คุณรักมานานถึง 86 กว่าปีนี่เป็นสิ่งที่เราทำได้ดีที่สุด

บรรยากาศเรียบหรูไม่แออัดจนเกินไป มีแยกที่นั่งส่วนตัวด้วยคะ

สาขานี้จุคนได้มากกว่า 50-60 คน มีโต๊ะเก้าอี้จัดวางได้ห่างพอสมควร

ชามะนาวน้ำผึ้งเสาวรส ราคา 95 บาท

เริ่มต้นด้วยเครื่องดื่มแรกของเราสดชื่นหอมหวานอมเปรี้ยวนิดหน่อยคะ

ชามะนาวน้ำผึ้งยูซุ ราคา 95 บาท

น้ำมะพร้าวปั่น 90 บาท

น้ำแตงโมปั่น 85 บาท

เกี๊ยวกรอบ ราคา 75 บาท

เมนูแรกที่เราสั่งคือเกี๊ยวกรอบ นี่เป็นเมนูแรกที่ทุกคนเวลามาทานที่ร้านสีฟ้าเป็นต้อองสั่งกัน กินมาก็หลายปี เพิ่งจะรู้ว่าเคล็ดลับความอร่อยของเกี๊ยวกรอบ ร้านสีฟ้า คือ แป้งที่ใช้ทำเกี๊ยวกรอบ เป็แป้งชนิดเดียวกับแป้งบะหมี่ของสีฟ้า ซึ่งทำมาจากไข่ล้วน ๆ ทำให้ตัวแป้งมีความนุ่มเป็นพิเศษต่างจากเกี๊ยวกรอบทั่ว ๆ ไป สุดยอดไปเลย

ขนมจีบ สูตรราชวงค์  ราคา 95 บาท

ขนมจีบสูตรคลาสสิค งภายในประกอบด้วยเครื่องนานาชนิด ทั้งหมู กุ้ง หน่อไม้ ต้นหอม และด้วยการหมักจนได้ที่ ทำให้รับประทานชิ้นแรกกลิ่นของเครื่องเทศก็จะลอยมาเตะจมูกในทันที เรียกน้ำย่อยได้ดีมากๆ

ปอเปี้ยะสด ราคา 85 บาท

จากปอเปี๊ยะสด เมนูของว่างยอดนิยมอีกหนึ่งเมนู ไส้เครื่องแน่น ทั้ง หมูตั้ง เต้าหู้ กุนเชียง ผักต่าง ๆ ราดด้วยน้ำราด ที่ปรุงรสจนหอมอร่อย เป็นเมนูยอดนิยม

ทอดมันกุ้งราคา 175 บาท

ทอดมันกุ้งกลายเป็นอาหารยอดนิยม สำหรับคนทั่วไปในวันนี้ ทุกร้านอาหารจะต้องมัเป็นเมนูเรียกน้ำย่อยของทุกร้านอาหาร สีฟ้าขอนำเสนอ อาหารทอด แบบง่ายๆ ทำจากเนื้อกุ้ง คือ ทอดมันกุ้ง เคล็ดลับความอร่อยของอาหารเมนูนี้ อยู่ที่ วัตถุดิบคุณภาพ เทคนิคการเตรียมอาหารของเชฟสีฟ้า และ ารปรุงรสชาติ การคัดเลือกเนื้อกุ้ง การหมักกุ้ง และ เทคนิคการทอด ซึ่งทอดมันกุ้งต้อง กรอบนอก เนื้อกุ้งแน่น มีรสชาติ ยิ่ง จิ้มน้ำจิ้มหวานๆ อย่าง น้ำจิ้มบ๋วย  อาหารถูกใจคนทุกวัยเลยทีเดียว

ข้าวแกงเผ็ดเป็ดย่าง ราคา 150 บาท

สำหรับตัวแกงเผ็ดเป็ดย่าง ถ้าเป็ดย่างอร่อย แกงเผ็ดเป็ดย่างก็ต้องอร่อย เป็ดย่างสีฟ้ามีชื่อเสียงมาแต่ไหนแต่ไร เพราะเนื้อนุ่มชุ่มฉ่ำ หนังกรอบบาง ต้องหมักข้ามคืนก่อนย่างไฟอ่อนๆ ให้ค่อยๆ สุก พ่อครัวสีฟ้านำมาแล่เป็นชิ้นก่อนปรุงกับแกงเผ็ดที่เราปรุงเครื่องแกงมาสำหรับเมนูนี้ เพิ่มรสเปรี้ยวหวานด้วยมะเขือเทศ หอมใบมะกรูดและโหระพา เป็นอาหารฟิวชั่นแบบคนยุคก่อน ที่เอาเป็ดย่างเนื้อกรอบมันแบบจีนมารวมกับน้ำแกงเผ็ดรสกลมกล่อมแบบไทยๆ

ข้าวไข่ข้นกุ้ง ราคา 135 บาท

เมนูที่เริ่มแนะนำในยุคสีฟ้าสยาม ช่วงปี พ.ศ. 2527-2529 ซึ่งผู้บริหารท่านหนึ่งเป็นผู้ริเริ่ม โดยเป็นการผสมผสานระหว่างไข่เจียวของไทย กับ ออมเลต Omelet ของฝรั่ง แล้วมาทำเป็นสูตรของสีฟ้า

ข้าวคลุกกะปิ ราคา 175 บาท

เมนูนี้คลาสสิกที่แม้แต่คนชังกะปิยังยอมรับว่า ตำรับสีฟ้าอร่อยจริงๆ มีข้าวหอมมะลิอินทรีย์จากสุรินทร์เป็นพระเอก คลุกเคล้าจนได้รสเค็มนัวจากกะปิคุณภาพดีของสมุทรสงคราม ข้าวคลุกกะปิต้องอร่อยทั้งข้าวและเครื่อง กินด้วยกัน เสริมรสให้ตื่นเต้นในปาก มีทั้งหมูหวาน กุนเชียงเจ้าเก่าแก่จากเยาวราช ไข่ม้วนรสนุ่ม หอมแดงซอยบาง พริกขี้หนูสดเพิ่มความเผ็ดหอม มะม่วงเปรี้ยวไว้ตัดรส พร้อมถั่วฝักยาว มะเขือเทศราชินี แตงกวาและผักสลัดสดกรอบ คลุกทุกอย่างเข้าด้วยกันเสริมเพิ่มความอร่อย

ข้าวผัดน้ำพริกลงเรือ ราคา 175 บาท

นึกถึงตอนที่เป็นเด็กก้นครัว (ลูกมือ) เวลาที่แม่ครัวผัดน้ำพริกลงเรือเสร็จก็จะตักใส่ชามเอาไว้ ด้วยความที่เป็นเด็กก้นครัวเลยเอาข้าวลงไปคลุกในก้นกระทะเก็บไว้ทานเอง พอตอนหลังแม่ครัวรู้ทัน แต่ก็ยังเอ็นดูเราเลยทิ้งน้ำพริกไว้ที่ก้นกระทะให้เยอะขึ้นอีก ยิ่งทำให้ข้าวที่คลุกก้นกระทะมีรสชาติอร่อยเพิ่มขึ้น ปัจจุบันนี้กลายมาเป็นข้าวผัดน้ำพริกลงเรือที่จัดแต่งมาด้วยเครื่องที่มีหมูหวาน ไข่เจียวหั่นเส้น ไข่เค็มและผักสด ขึ้นโต๊ะเสิร์ฟเป็นหนึ่งเมนูอาหารไทยติดอันดับยอดนิยมแล้ว

ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่สีฟ้า ราคา 135 บาท
อยากรู้ว่าก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ตำรับดั้งเดิมอร่อยอย่างไร ต้องลองเมนูนี้เรียกก๋วยเตี๋ยวคั่ว เพราะทุกเส้นถูก ‘คั่ว’ ในกระทะร้อนๆ จึงหอมไฟ หอมกลิ่นกระทะ ใส่ไก่หมักเนื้อนุ่มและไข่ลงผัดอีกชั่วอึดใจ จนได้ก๋วยเตี๋ยวคั่วกลิ่นหอมน่ากิน รสนวลและเกรียมสวย เสิร์ฟพร้อมถั่วงอกคัดเกรดเด็ดหางที่ลวกพอสุก และปาท่องโก๋กรุบกรอบ ใครชอบรสจัดหน่อยอย่าลืมใส่น้ำส้มพริกตำที่เสิร์ฟมาคู่กัน

เมนูแนะนำ

บะหมี่แห้งอัศวิน Your Signature
Recommend Dish 2 สไตล์ พร้อมเสิร์ฟความอร่อย ส่งตรงถึงบ้านคุณ ผ่านหลากหลายช่องทาง Delivery
บะหมี่แห้งอัศวิน หม่าล่า Overload
ซอสหม่าล่าเข้มข้น เผ็ดชาลิ้น กินคู่กับบะหมี่ไข่นุ่มเหนียว ที่มาพร้อมเครื่องเคราแน่น ๆ ทั้ง แฮม หมูแดง หมูสับแผ่น ตับลวก และเซี่ยงจี้ เข้ากันที่สุด
บะหมี่แห้งอัศวิน เสฉวน Extreme
ซอสเสฉวนเผ็ดร้อน ครบรส อร่อยกลมกล่อมยิ่งขึ้นเมื่อกินคู่กับบะหมี่ไข่ทำเองจาก สีฟ้า อัดแน่นพร้อมเครื่องเคราเต็ม ๆ เป็ดย่าง ไก่คาราอาเกะ ลูกชิ้นกุ้ง เนื้อไก่ และไส้กรอก
ราคา 150.-พิเศษ!! ราคาสมาชิกเพียง 135.-
Recommended menu

บะหมี่อัศวินหม่าล่า ราคา 150 บาท

Recommended menu

บะหมี่แห้งอัศวินเสฉวน ราคา 150 บาท

อีหมี่ ราคา 160 บาท

เราชอบเมนูเส้นมาก ๆ ค่ะ อีหมี่ ก็ยกให้เป็นเมนูโปรดเลย เส้นอีหมี่ คือบะหมี่นั่นแหละ แต่ตอนทำจะไม่ใส่ด่าง และตัวเส้นจะโตกว่า เพื่อสร้างความหลากหลาย ส่วนไข่ที่ใส่ลงไป ก็จะช่วยอุ้มซ้ำซุปเวลานำเส้นอีหมี่ไปอบ เมื่ออบจนได้ที่แล้ว เส้นจะอมน้ำซุปจนนุ่ม ตัดกับความกรอบของเส้นที่อยู่ด้านล่างหม้อดินพอดิบพอดี

ข้าวไก่อบสีฟ้า ราคา 140 บาท 

เป็นหนึ่งในเมนูอร่อยของสีฟ้าก็คือข้าวอบหม้อดินต่างๆ ขอเริ่มจาก ข้าวอบไก่กันก่อน โดยเป็นข้าวอบไก่หม้อดินที่ใช้คะน้าส่วนก้านและใบแทนหน่อไม้ฝรั่งสด นำไปผัดน้ำมันปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว และเหล้าจีนใส่ข้าวสวยลงในหม้อดิน วางตามด้วยคะน้าผัดน้ำมัน และไก่ทอดราดด้วยน้ำซอสที่เตรียมไว้ และตั้งไฟ ปิดฝา เมื่อร้อนได้ที่ก็พร้อมรับประทานได้ วิธีรับประทานให้อร่อย คือ ให้ปรุงรสเพิ่มด้วยแม็กกี้ (ซอสถั่วเหลือง, พริกน้ำปลามะนาวจะทำให้รสชาติไม่สมดุลและไม่อร่อย) แต่ถ้าชอบเผ็ด แนะนำให้รับประทานกับพริกขี้หนูสดเป็นเครื่องเคียง

ก๋วยเตี๋ยวราดหน้าปลากะพง  ราคา 185 บาท

เมนูนี้เป็นเมนูที่ได้รับความนิยมมากว่า 40 ปีกันเลย แรกเริ่มเดิมทีจะมีเมนูปลากะพงน้ำแดงเป็นเมนูโต๊ะจีน จนเริ่มเข้าสู่ยุคหม้อดินกำลังฮิต ร้านสีฟ้าจึงจับคู่อาหารตุ๋น “น้ำแดง” แบบแต้จิ๋ว และก๋วยเตี๋ยวจานง่าย ๆ มารวมกัน โดยใช้ปลากะพงน้ำแดงหั่นเป็นชิ้นพอประมาณทอดให้เหลืองกรอบ นำมาผัดกับขิงซอย กระเทียม พริกแดง หมู เห็ดหอม ปรุงด้วยซีอิ้ว เหล้าจีน ใส่แป้งให้เหนียว นำหม้อดินมา รองชั้นล่างด้วยผักบุ้งไฟแดง ก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ และปลากะพงน้ำแดงลงไป ตุ๋นบนเตาให้เดือดปุด ๆ ก่อนเสิร์ฟร้อน ๆ จะได้กลิ่นหอมฟุ้งมาแต่ไกลถูกใจขาชิมทั้งหลาย

ปิดท้ายด้วยของหวานแสนอร่อย

กล้วยไข่เชื่อมราคา 85 บาท

เป็นอีกเมนูขนมไทยที่เป็นเมนูง่ายๆ แต่หากินยากขึ้นทุกวัน จัดจานมาสวยงามแต่ส่วนตัวเราอยากให้แยกน้ำกะทิมากกว่า เพราะเราเองเป็นคนไม่ชอบใส่น้ำกะทิมากเพราะมันจะออกเค็มๆไปหน่อย

ข้าวเหนียวมะม่วง ราคา 185 บาท

ข้าวเหนียวทุเรียน ราคา 125 บาท 

ปัจจุบัน สีฟ้า มีสาขาทั้งหมด 16 สาขา ได้แก่ ธนิยะ, เมเจอร์รัชโยธิน, ทองหล่อ, แฟชั่นไอส์แลนด์, โลตัสพระราม 3, เทอร์มินัล 21, เซ็นทรัลเวิลด์, เอสพลานาด รัชดา, เอสพลานาด งามวงศ์งาน-แคราย, เดอะเซอร์เคิล ราชพฤกษ์, โรงพยาบาลรามาธิบดี, บางโพ, พารากอน, เมกาบางนา, คิวเอาส์สาทร, โรงพยาบาลเมดปาร์ค

ร้านสีฟ้าเมเจอร์รัชโยธิน
Tel. 02-511-5447 , 02-511-5449 , 064-143-5146

https://www.facebook.com/seefahfanpage/