Blue Elephant Phuket (บลู เอเลเฟ่นท์ ภูเก็ต)

Blue Elephant Phuket (บลู เอเลเฟ่นท์ ภูเก็ต) บ้านพระพิทักษ์ชินประชา มนต์เสน่ห์ของอาหารไทยท้องถิ่น และวัตถุดิบที่คัดสรร โดย”เชฟนูรอ”นำเสนออาหารไทยที่หาทานยากในตำรา มีตำนาน และเรื่องราว

บ้านพระพิทักษ์ชินประชา ภูเก็ต

ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของร้าน Blue Elephant Phuket อาจจะไม่ค่อยคุ้นหูสำหรับคนไทยเท่าไหร่ แต่ถ้าถามชาวต่างชาติที่ต่างหลงใหลอาหารไทยก็ต้องรู้จักชื่อเสียงของร้านนี้อย่างแน่นอน เพราะร้านนี้เป็นร้านอาหารรสชาติไทยแท้ๆ ที่เปิดมาแล้วกว่า 40 ปี วันนี้เราเลยอยากชวนเพื่อนๆมาทานอาหารเป็นคอร์ส ที่ ร้าน Blue Elephant สาขา Phuket  และมาทำความรู้จักกับคฤหาสเก่าแก่อายุกว่า 100 ปีที่เป็นที่ตั้งของร้านอาหารแห่งนี้กันค่ะ

เป็นบ้านเก่าแก่สไตล์ชิโน-โปรตุกีส ซึ่งสร้างขึ้นเป็นแห่งแรกของเกาะภูเก็ต มีอายุกว่า 100 ปี  ตั้งอยู่ที่ถนนกระบี่ ตำบลตลาดเหนือ ในตัวเมืองภูเก็ต  เป็นบ้านของตระกูล ตัณฑวณิช  ผู้เป็นเจ้าของได้อนุรักษ์ตัวอาคารและเครื่องเรือนเครื่องใช้ต่าง ๆ ในบ้านไว้เป็นอย่างดี โดยมีความมุ่งหวังให้สถานที่แห่งนี้เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต ซึ่งเป็นสถานที่แห่งหนึ่งที่แสดงถึงประวัติศาสตร์ความเป็นมาของภูเก็ตผ่าน การใช้ชีวิตของผู้คนชาวภูเก็ต ในช่วง 100 ปีที่ผ่านมา

บลู เอเลเฟ่นท์ ภูเก็ต ตั้งอยู่ภายในอาคารเก่าแก่ทรงคุณค่าและโดดเด่นที่สุดบนเกาะภูเก็ต จวนของผู้ว่าราชการเก่าของภูเก็ตแห่งนี้ เป็นสถาปัตยกรรมแบบชิโนโปรตุกีส ที่ได้รับการบูรณะอย่างประณีต อาคารแห่งนี้ตั้งอยู่ศูนย์กลางประวัติศาสตร์ของเมืองภูเก็ต ซึ่งเป็นที่รู้จักในนาม ‘บ้านพระพิทักษ์ชินประชา’

ภายในร้านจะจัดโต๊ะอาหาร ไว้ทั้งด้านในตัวบ้านซึ่งเป็นห้องแอร์ และด้านนอกระเบียง โดยแต่ละโต๊ะจะเว้นระยะห่างกันมากกว่า 1 เมตร ตกแต่งร้านด้วยเก้าอี้หวายผสมไม้จริง จัดวางของตกแต่งได้สวยงามลงตัวในทุกห้อง

ภัตตาคาร บลู เอเลฟเฟ้นท์ มีสาขาเปิดให้บริการหลายประเทศ เช่น ภูเก็ต ,กรุงเทพฯ, มอลตา ,ปารีส, บรัสเซลส์, โคเปนเฮเกล

วันนี้เราจะพาไปทานอาหารมื้อเย็นกันที่ ร้านอาหารบลูเอเลเฟ่นท์ ภูเก็ต ที่มีชื่อเต็ม ๆ ว่า Blue Elephant Royal Thai Cuisine, Phuket Governor Mansion ที่ในเมืองภูเก็ตกันค่ะ ที่นี่เป็นทั้งร้านอาหารและโรงเรียนสอนทำอาหารไทย

 

เมนูอาหารถูกรังสรรค์ขึ้นโดย “เชฟนูรอ” ซึ่งบลู เอเลเฟ่นท์ให้บริการอาหารทุกยุคทุกสมัยทั้งอาหารโบราณ และอาหารสมัยนิยม ทั้งยังนำเสนอาหารพื้นเมืองของภาคใต้ให้เป็นที่รู้จักไปท้่ั่วโลก คุณภาพเป็นจุดเด่นของเรา เป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าเราคัดสรรวัตถุดิบและส่วนผสมที่ดีที่สุด

เมนูเชฟชวนชิม
มนต์เสน่ห์ของอาหารไทยท้องถิ่น และวัตถุดิบที่คัดสรร
เชฟนูรอนำเสนออาหารไทยที่หาทานยากในตำรา มีตำนาน และเรื่องราว

ราคาคอร์ทละ 1,550 บาท ++ ต่อท่าน

น้ำสับปะรดภูเก็ต

อาหารเป็นคอร์ทที่ร้านนำมาเสิร์ฟแยกคนละ 1 ชุด ไม่แชร์นะของใครของมันเลยแยกที่ชัดเจน จัดมาเป็นจานในสำหรับแต่ละคน การจัดพานและการจัดจานของอาหารแต่ละจาน หน้าตาน่ารับประทานมากค่ะ และรสชาติก็อร่อยมาก

อาหารเรียกน้ำาย่อย
คั่วกลิ้งเป็ดห่อใบชะพลู
อาหารใต้เป็ดคั่วจนกลิ้งกับสมุนไพรเผ็ดร้อนห่อใบชะพลู
ยำสับปะรดหอยเชลล์
สับปะรด วัตถุดิบดีเด่น ได้รับรางวัลจีไอ ยำกับหอยเชลล์แบบโบราณ มะพร้าวคั่ว ถั่วลิสง

ทอดมันปูภูเก็ต
มนต์เสน่ห์ของอาหารเพอรานากัน สองวัฒนธรรมของชาวภูเก็ต
กุ้งซัมบายกอแล้ง
กุ้งจี่กระทะ เสิร์ฟมาพร้อมซอสปรุงรสด้วยขมิ้น เคียงสาหร่ายพวงองุ่นจากพังงาเกษตรอินทรีย์

กระหรี่ไหมฝานตับห่าน
เมนูโบราณผสมผสานสองวัฒนธรรมชาวภูเก็ต ฮกเกี้ยน และมาเล เสิร์ฟพร้อมบะหมี่ไข่ เด้าหู้ ผักบุ้ง
นำตับห่านมาแทนเลือดไก่ เพื่อเพิ่มมูลค่า

ต้มขมิ้นไก่ ผักโชน
ต้มขมิ้นน้ำใส ผักโชนท้องถิ่น ปรุงรสด้วยส้มแขก น้ำส้มลูกจากเมืองนคร
แกงดูปลาอินทรีย์ พร้อมข้าวเหนียวเปาล้าง
แกงตูมื้หรือแกงมัน จากกะทิเคี่ยวโล้ เครื่องแกงผสมเครื่องเทศ พร้อมกระเทียมดำจากลำพูน
แนมยำผักกรูด ทานคู่กับข้าวเหนียวขมิ้นห่อใบตองน้ำพริกปลาฉิ้งฉ้าง

หมูฮ้อง
อาหารพื้นเมือง หมูเกษตรอินทรีย์ ตุ๋นด้วยชีอิ้วดำ จากชุมชนถลาง ซึ่งรสชาติไม่หวานมาก หอมกลิ่นอบเชย
โป้ยกั๊ก และเห็ดหอม
ผัดผักเหมียงไข่ออแกนิคกุ้งเสียบ
ผักเหมียง ผัดกับไข่ออร์แกนิค และซอสหอยเป้าฮื้อซึ่งเป็นวัตถุดิบของชุมชนภูเก็ต

ข้าวผัดน้ำพริกไตปลาแห้ง ผักสด
ข้าวหอมมะลิผัดน้ำพริกไตปลาแห้ง แนมผักสด

ขนมหวาน DESSERT
ตูโบ้รังนกมะพร้าวอ่อน
ขนมพื้นเมือง เพิ่มมูลค่าโดยการใส่รังนก
คัสตาร์ดมะพร้าว
สูตร 40 ปี ของร้าน Blue Elephant สาขากรุงบรัสเซลล์

 

เกี่ยวกับ โรงเรียนสอนทำอาหารและภัตตาคารบลู เอเลเฟ่นท์

ภัตตาคารบลู เอเลเฟ่นท์แห่งแรกเปิดให้บริการเมื่อปี พ.ศ. 2523 ในเมืองบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาเครือภัตตาคารบลู เอเลเฟ่นท์แห่งนี้ได้ขยายสาขาหลายแห่งไปทั่วยุโรป ตะวันออกกลางและเอเชีย ในปี 2545 โรงเรียนสอนทำอาหารและภัตตาคารบลู เอเลเฟ่นท์เปิดให้บริการ ที่กรุงเทพมหานครในอาคารแห่งประวัติศาสตร์ไทย-จีน แนวคิดเบื้องหลังภัตตาคารบลู เอเลเฟ่นท์ในกรุงเทพฯ และภูเก็ต คือ การให้บริการอาหารไทยจากส่วนผสมและวัตถุดิบชั้นดีที่มาจากท้องถิ่นแก่ผู้มา รับประทานอาหาร และเพื่อโปรโมทวัฒนธรรมที่หลากหลายของประเทศไทย ด้วยชื่อเสียง ด้านความเป็นเลิศและความเป็นต้นตำรับในระดับโลกภัตตาคารบลู เอเลเฟ่นท์ ซึ่งมีเชฟนูรอ เป็นแรงบันดาลใจ และผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ ความมุ่งมั่น ในการรับบทบาทอย่างไม่เป็นทางการ ในฐานะฑูตด้านอาหาร วัฒนธรรม และประเพณีไทย

Blue Elephant Cooking School & Restaurant
96 Krabi Road, Tambon Talad Neua, Muang District, Phuket 83000 Thailand
Tel: +66 (076) 354 355 – 6
Mobile : 089-4706103 / 091-8103223
Fax: +66 (076) 354 393