การทูตเชิงศาสนาของชาริฟ โมฮัมเหม็ด เอล ฮัสซานี การมาเยือนประเทศไทย 2024

“โอกาสสำคัญสำหรับประเทศไทยที่ได้ต้อนรับการมาเยือนของบุตรหลานผู้สูงศักดิ์จากศาสดา”
ซัยยิด ชาริฟ โมฮัมเหม็ด อามีน บิน ฮามิด อูราจ เอล อิดริสซี เอล ฮัสซานี นักพูดที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติและ
ผู้เชี่ยวชาญด้านการทูตเชิงจิตวิญญาณ ผู้เป็นบุตรหลานที่โดดเด่นของศาสดาโมฮัมเหม็ด (ขอความสันติจงมีแก่ท่าน) การมาเยือนประเทศไทยนี้มุ่งหวังที่จะสร้างความสามัคคีในสังคมโดยการเชื่อมโยงอารยธรรมตะวันออกและตะวันตกผ่านการริเริ่มเชิงวัฒนธรรมและระหว่างศาสนา ด้วยเป้าหมายที่จะสร้างความเข้าใจและความเคารพซึ่งกันและกัน จึงเป็นการช่วยเสริมสร้างการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมและจิตวิญญาณร่วมกัน ซาชิฟโมฮัมเหม็ดมีเป้าหมายที่จะสร้างบรรยากาศแห่งสันติภาพและความสามัคคีในสังคมหลายวัฒนธรรมท้องถิ่นที่มีรากฐานจากหลักการเหล่านี้

**วัตถุประสงค์ของการมาเยือนประเทศไทยในครัังนี้: เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมข้ามพรมแดนเพื่อสันติภาพทั่วโลก**

การมาเยือนของท่านนี้ทำหน้าที่เป็นสะพานสำคัญระหว่างสองประเทศ โดยส่งเสริมความเข้าใจซึ่งกันและกันระหว่างอารยธรรมตะวันออกและตะวันตก เสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างทวีป และสร้างความปรองดองเพื่อความร่วมมือในการแก้ไขความท้าทายที่มีร่วมกัน ผลลัพธ์ที่สำคัญคือการเสริมพลังให้กับชุมชนท้องถิ่นในการเข้าร่วมในการสนทนาระดับนานาชาติ ซึ่งช่วยสร้างโครงการที่สามารถมีอิทธิพลต่อนโยบายและมุมมองทางวัฒนธรรม

**คณะผู้แทนชาริฟียน อาห์ล อัล เบย์ต เยือนสภาผู้แทนราษฎรของประเทศไทย**
ด้วยคำเชิญพิเศษจากประธานรัฐสภา ซึ่งต้องการให้เกียรติกับบุตรหลานของศาสดา (ขอความสันติจงมีแก่ท่าน) คณะผู้แทนที่มีเกียรติจากบ้านชาริฟ อาห์ล อัล เบย์ต (ครอบครัวของศาสดา) ได้เดินทางไปเยือนรัฐสภาในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2024 คณะนี้รวมถึงบุคคลที่มีชื่อเสียงเช่น ชีค ดร. ฮัมซา เอล เค็ตตานี และอัสอารี ลาเต๊ะ (บาบาซู) ครูสอนศาสนาที่ได้รับความเคารพจากนราธิวาส ดร.เปรมระพี พันหวังดียุกุล (ดร ษา)ประธานโครงการหนึ่งเสียงแห่งสันติภาพ
รวมถึงนักข่าวเอ็ม. คอร์ตบี คาลิด จาก Le Monde infos การเยือนนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อมีปฏิสัมพันธ์อย่างมีความหมายกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร การเยือนครั้งนี้มุ่งหมายเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่มีความหมายและสำรวจความสำคัญของการทูตเชิงศาสนา โดยเน้นบทบาทของศรัทธาในการส่งเสริมความอดทนในชุมชนไทย คณะผู้แทนตั้งใจที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและเอเชีย โดยเฉพาะประเทศไทย โดยมุ่งเน้นการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ความเข้าใจร่วมกัน สันติภาพ และความร่วมมือข้ามพรมแดน
เมื่อมาถึง คณะผู้แทนได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากประธานสภาผู้แทนราษฎร วัน มูฮัมหมัดนอร์ มะทา และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในห้องต้อนรับพิเศษของสภา พวกเขาได้รับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับภูมิศาสตร์ทางวัฒนธรรมและการเมืองของประเทศไทย รวมถึงนโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาท้องถิ่นและการเจรจาความขัดแย้งทางศาสนา การอภิปรายเน้นคุณค่าที่มีร่วมกันและความสำคัญของการสนทนาระหว่างศาสนา หลังจากนั้น คณะผู้แทนได้สังเกตการประชุมรัฐสภาที่กำลังดำเนินอยู่และได้ทักทายประชาชนไทยถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยยืนยันความมุ่งมั่นในการเสริมสร้างความสัมพันธ์กับบุตรหลานของศาสดา (ขอความสันติจงมีแก่ท่าน) ในการแสดงความขอบคุณ ซาชิฟ ซัยยิด โมฮัมเหม็ด อามีน มอบโล่ทองคำแกะสลักเป็นพิเศษให้กับท่าน วัน โมฮัมหมัด เพื่อเป็นรางวัลสำหรับความพยายามด้านสันติภาพ และนำผ้าคลุมอาหรับ (เบอร์นัส) มาให้ ซึ่งแสดงถึงความสัมพันธ์อันลึกซึ้งระหว่างบ้านชาริฟและชุมชนไทย การเยือนนี้ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญในความสัมพันธ์ระหว่างชาริฟและไทย โดยเน้นบทบาทสำคัญของการทูตเชิงศาสนาในกิจการระดับโลก

**การพบปะกับจุฬาราชมนตรีของประเทศไทย**
ก่อนการเยือนรัฐสภาที่มีเกียรติ เมื่อเช้าวันที่ 16 กันยายน 2024 คณะผู้แทนจากโมร็อกโกมีเกียรติในการพบกับท่าน ชีค อรุณ บุญชม มุฟตีใหญ่และชัยคุลอัลอิสลาม (จุฬาราชมนตรี) ของราชอาณาจักรไทย ซึ่งขอให้พระองค์ทรงรักษาไว้ ณ สำนักงานบริหาร กรุงเทพฯ
ในฐานะที่เป็นผู้นำมุสลิมในประเทศไทยที่มีจำนวนประมาณสิบล้านคน ท่านอรุณ บุญชม ดูแลทุกสถาบันอิสลามทั่ว 76 จังหวัดของราชอาณาจักร รวมถึงองค์กรวิชาการ มัสยิด และโรงเรียนสอนศาสนา แบะคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย
การเข้าพยในครี้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งระหว่างบ้านชาริฟ อาห์ล อัล เบย์ต กับพี่น้องมุสลิมที่นับถือศาสนาอิสลามและหน่วยงานรัฐบาลของไทย เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจซึ่งกันและกัน ในการพบปะที่สำคัญนี้ ซาชิฟ ซัยยิด โมฮัมเหม็ด เอล ฮัสซานี มอบโล่ทองคำที่มีกรอบสวยงามให้กับชีคฮารูน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของมรดกทางวัฒนธรรมที่ร่ำรวยของโมร็อกโก และให้เกียรติกับท่านจุฬาราชมนตรี ด้วยการคลุมด้วยผ้าคลุมโมร็อกโก ในทางกลับกันท่านจุฬาราชมนตรี ก็ได้มอบของขวัญสัญลักษณ์แก่คณะผู้แทนโมร็อกโก ในความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ของเขา ท่านจุฬาราชมนตรี กล่าวว่าประเทศไทยเป็นดินแดนที่อุดมสมบูรณ์สำหรับการเผยแพร่และการสอนที่มีคุณภาพ และว่าคณะรัฐมนตรีของเขาให้ความสนใจและพร้อมที่จะบริการคณะผู้แทน ขอพระเจ้าทรงปกป้องชีคอัลอิสลามและอวยพรชีวิตของเขา

กิจกรรมพิเศษ: การมีส่วนร่วมในสนทนาระหว่างศาสนา**
ทัวร์การทูตเชิงศาสนาในประเทศไทย 2024 สิ้นสุดลงด้วยการสนทนาระหว่างศาสนาที่มีผลกระทบในวันที่ 20 กันยายน ณ โรงแรมอัล มีรอซหลังจากการละหมาดวันศุกร์ งานนี้รวบรวมตัวแทนจากอิสลาม พุทธศาสนา คริสต์ศาสนา และซิกข์ศาสนา ภายใต้ธีม “หนึ่งเสียงแห่งสันติภาพ: พลังแห่งพหุวัฒนธรรมและความเป็นหนึ่งในความหลากหลาย” โดยจัดให้มีแพลตฟอร์มร่วมกันในการสำรวจกลยุทธ์เพื่อสร้างความสามัคคีและการคืนดีในสังคมที่มีความหลากหลาย
วิทยากรหลัก ซัยยิด ชาริฟ โมฮัมเหม็ด อามีน เอล ฮัสซานี ได้กล่าวบรรยายที่น่าสนใจในหัวข้อ “การอยู่ร่วมกันอย่างสันติและความเคารพซึ่งกันและกันตามแบบอย่างของศาสดาโมฮัมเหม็ด (ขอความสันติจงมีแก่ท่าน)” โดยเน้นความสำคัญของความอดทนและความเข้าใจต่างศาสนา เขายกตัวอย่างว่าความหลากหลายทางวัฒนธรรมและศาสนาสามารถทำให้ประสบการณ์หลากหลายและขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกได้

**การสร้างความตระหนักด้านความมั่นคงทางจิตวิญญาณ: การเสริมพลังชุมชนท้องถิ่น**
ผลกระทบของทัวร์นี้เกินกว่าความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไปยังผลกระทบที่ดีต่อชุมชนท้องถิ่น การมีส่วนร่วมของซาชิฟ โมฮัมเหม็ดในสนทนาระหว่างศาสนาและฟอรั่มทางวัฒนธรรมได้ส่งเสริมหลักการของความเคารพซึ่งกันและกันในชุมชนศาสนาที่หลากหลายของประเทศไทย การสนับสนุนของเขาสำหรับ “การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ” ซึ่งสะท้อนจากคำสอนของศาสดา (ขอความสันติจงมีแก่ท่าน) ได้สะท้อนถึงความสำคัญของการเปิดใจและการส่งเสริมการสนทนาระหว่างชุมชนที่แตกต่างกันในช่วงเวลาที่มีความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์และระหว่างเชื้อชาติ

ในที่สุด โครงการนี้ได้สร้างแรงบันดาลใจให้เกิดจิตวิญญาณของความเป็นเอกภาพและความเข้าใจ เสริมสร้างคุณค่าของความร่วมมือในภูมิทัศน์หลายวัฒนธรรม

**ข้อความหลัก: “บุคคลหนึ่งคือพี่น้องในศรัทธาหรือพี่น้องในมนุษยชาติ”**
ข้อความสำคัญที่ซัยยิด ชาริฟ โมฮัมเหม็ด ได้สื่อสารคือค่านิยมของมนุษย์ที่มีอยู่ในคำสอนของอิสลาม โดยเน้นความสำคัญของความสามัคคีในความหลากหลาย เขาเน้นว่า แม้ว่าจะมีความเชื่อที่แตกต่างกัน แต่ทุกคนล้วนมีค่านิยมพื้นฐานที่เหมือนกัน เช่น ความรัก ความกรุณา และความเคารพ

นอกจากนี้ เขายังเน้นว่าการสนทนาระหว่างศาสนาควรดำเนินการด้วยความจริงใจ ไม่ใช่ด้วยเจตนาในการเปลี่ยนใจผู้อื่น แต่เพื่อสร้างความเข้าใจและสร้างสะพานของมิตรภาพระหว่างชุมชนที่หลากหลาย

ข้อความที่มีผลกระทบนี้ได้สร้างแรงบันดาลใจให้บุคคลและองค์กรจำนวนมากในประเทศไทยเริ่มต้นการสนทนาที่ส่งเสริมความเข้าใจระหว่างกลุ่มวัฒนธรรมและศาสนาต่าง ๆ นอกจากนี้ การทัวร์ยังทำหน้าที่เป็นแรงผลักดันให้เกิดโครงการการศึกษาใหม่ ๆ ที่มุ่งเน้นการเรียนรู้ด้านศาสนาและการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม เพื่อลดความเข้าใจผิดและสร้างสังคมที่มีความครอบคลุมมากขึ้น

**ผลกระทบระดับนานาชาติของการทูตของซัยยิดโมฮัมเหม็ด**

แนวทางของซัยยิด ชาริฟ โมฮัมเหม็ด ซึ่งมีรากฐานอยู่บนค่านิยมทางจิตวิญญาณและหลักการจริยธรรมของความอดทนและความยุติธรรม—อิงตามคำสอนของศาสดาโมฮัมเหม็ด (ขอความสันติจงมีแก่ท่าน)—เป็นแบบอย่างที่เปลี่ยนแปลงเพื่อเสริมสร้างความสงบสุขระดับโลก ในโลกที่เชื่อมโยงกันในปัจจุบัน หลักการของพี่น้องและความเคารพซึ่งกันและกันมีความสำคัญต่อการสร้างสันติภาพ การเน้นความเห็นอกเห็นใจ ความอดทน และความสามัคคีในชุมชนที่ระบุไว้โดยศาสดา (ขอความสันติจงมีแก่ท่าน) ทำหน้าที่เป็นแนวทางที่มีค่าสำหรับผู้นำในยุคปัจจุบัน ช่วยให้พวกเขาแก้ไขข้อขัดแย้งและสร้างสังคมที่ครอบคลุมซึ่งเคารพความหลากหลายและส่งเสริมความร่วมมือ

**บทสรุป**

การทูตเชิงศาสนาในปี 2024 ที่นำโดยซัยยิด ชาริฟ โมฮัมเหม็ด อามีน อูราจ เอล ฮัสซานี “มาอูลา โมฮัมมัด อามีน” ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญที่เปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ระหว่างทวีปและส่งเสริมความสามัคคีในสังคมในประเทศไทย โดยใช้มรดกอันลึกซึ้งของศาสดา (ขอความสันติจงมีแก่ท่าน) เป็นแนวทาง โครงการนี้มีเป้าหมายที่จะสนับสนุนความยุติธรรม ความอดทน ความเคารพซึ่งกันและกัน และการเฉลิมฉลองความหลากหลาย ด้วยการวางรากฐานนี้ ทัวร์นี้จึงสร้างพื้นฐานที่มั่นคงสำหรับโลกที่มีความสงบและครอบคลุมมากขึ้น

การทัวร์ไม่เพียงแต่เสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างนิกายศาสนาต่าง ๆ หน่วยงานรัฐบาล และชุมชนในประเทศไทยกับชาริฟียนคลาส—ผู้แทนของมรดกอันมีชีวิตของศาสดา—แต่ยังหว่านเมล็ดพันธุ์สำหรับโครงการระหว่างศาสนาที่ยั่งยืนและความร่วมมือทางวัฒนธรรม โดยเน้นความสำคัญของมนุษยชาติร่วมกันในวาทกรรมระดับโลก