ดีป้า คว้าตำแหน่งชนะเลิศจาก Presidential Hackathon International Track 2023 พร้อมรับรางวัลอันทรงเกียรติจาก ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวัน

ดีป้า คว้าตำแหน่งชนะเลิศจาก Presidential Hackathon International Track 2023 พร้อมรับรางวัลอันทรงเกียรติจาก ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวัน

 

26 กันยายน 2566, สาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน)ดีป้า พร้อมด้วยเครือข่ายพันธมิตร ร่วมพัฒนาโซลูชัน เพื่อลดขยะพลาสติกและส่งเสริมการมีสุขภาพที่ดีในชื่อ Re-Fill City ก่อนคว้าตำแหน่งชนะเลิศจากเวทีการแข่งขันแฮกกาธอนในรายการ Presidential Hackathon International Track 2023 ที่จัดโดยกระทรวงดิจิทัลแห่งไต้หวัน และรับรางวัลอันทรงเกียรติจาก ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวัน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของโครงการที่มีความเป็นนวัตกรรม และเป็นแรงบันดาลใจในการขับเคลื่อนความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้เกิดขึ้นกับประเทศ

 

 

 

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งกับการบูรณาการการทำงานของ ดีป้า กับเครือข่ายพันธมิตร ทั้งภาคการศึกษาและภาคเอกชน ประกอบด้วย สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และ บริษัท สยามอินโนซิตี้ จํากัด ในการพัฒนาโซลูชันเพื่อลดขยะพลาสติกและส่งเสริมการมีสุขภาพที่ดีในชื่อโครงการ Re-Fill City

 

ผศ.ดร.ณัฐพล กล่าวต่อว่า นวัตกรรม Re-Fill City เป็นแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนที่ส่งเสริมการใช้ขวดน้ำพกพาเพื่อลดปริมาณขยะแทนการซื้อน้ำดื่มที่บรรจุในขวดพลาดสติกแบบใช้แล้วทิ้ง โดยแอปพลิเคชัน Re-Fill City เป็นฐานข้อมูลให้ผู้บริโภคสามารถหาตำแหน่งจุดเติมน้ำดื่มสะอาดฟรี รวมถึงสถานที่ขายเครื่องดื่มน้ำตาลน้อยในเมือง และให้คะแนนกับห้างร้านต่าง ๆ ที่เติมน้ำดื่มสะอาดฟรีแก่ผู้บริโภคและผู้บริโภคน้ำเอง โดยคะแนนเหล่านี้สามารถนำไปแลกสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ได้จากเมืองและพันธมิตรภาคเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ

 

ทั้งนี้ โครงการ Re-Fill City ดำเนินการนำร่องในจังหวัดนครศรีธรรมราช หนึ่งในเมืองอัจฉริยะต้นแบบของประเทศไทย โดยมุ่งหวังที่จะแสดงให้เห็นถึงศักยภาพอันยิ่งใหญ่ในการลดขยะพลาสติกและการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพิ่มการบริโภคน้ำสะอาด และการนําไปใช้อย่างแพร่หลาย

 

 

นอกจากนี้ ดีป้า โดย ดร.ภาสกร ประถมบุตร รองผู้อำนวยการใหญ่ และ ดร.นน อัครประเสริฐกุล ผู้เชี่ยวชาญส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลอาวุโส พร้อมด้วย ดร.รัชนี กุลยานนท์ รองอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และ นายพรชัย เอี่ยมสุกใส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สยามอินโนซิตี้ ยังได้รวมตัวเฉพาะกิจในนามทีม Re-Fill City ที่รวบรวมผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขา ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) วิทยาการคอมพิวเตอร์ มานุษยวิทยา เศรษฐศาสตร์พฤติกรรม การออกแบบ และความยั่งยืน ร่วมแข่งขันแฮกกาธอนในรายการ Presidential Hackathon International Track 2023 ที่จัดโดยกระทรวงดิจิทัลแห่งไต้หวัน ซึ่งรายการดังกล่าวถือเป็นเวทีการแข่งขันด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลระดับนานาชาติที่ยิ่งใหญ่และทรงเกียรติที่สุดในไต้หวัน โดยปีนี้มาพร้อมแนวคิด Free the Future: Open, Digital and Green

 

 

โดยทีม Re-Fill City สามารถฟันฝ่าคู่แข่งขันกว่า 60 ทีมจากทั่วทุกมุมโลกเข้าสู่รอบ 9 ทีมสุดท้าย ก่อนคว้าตำแหน่งชนะเลิศและรับรางวัล Presidential Hackathon Award จาก ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวัน ซึ่งถือเป็นเกียรติอย่างสูงสำหรับผลงานและทีมงานจากประเทศไทย หลังจากที่ปีผ่านมา ดีป้า และ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศและรางวัล Popular Vote จากรายการ MindSphere Future World Series ที่จัดขึ้นในงาน EXPO 2020 DUBAI ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

 

 

การชนะเลิศการแข่งขันแฮกกาธอนในรายการ Presidential Hackathon International Track 2023 ที่ไต้หวันแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของโครงการซึ่งมีความเป็นนวัตกรรมที่ปฏิบัติได้จริงและมีความยืดหยุ่น มีประโยชน์กับผู้บริโภคและการส่งเสริมความเป็นเมืองอัจฉริยะ สามารถขยายผลได้อย่างเป็นรูปธรรม สะท้อนถึงความสําคัญของประเด็นการจัดการขยะพลาสติกและส่งเสริมสุขภาพที่ Re-Fill City ตอบโจทย์ได้อย่างดี โดย ดีป้า สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และ สยามอินโนซิตี้ รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ผลงาน Re-Fill City สามารถสร้างความประทับใจให้กับคณะกรรมการและประธานาธิบดีไต้หวัน ซึ่งรางวัลดังกล่าวจะเป็นแรงบันดาลใจให้เราขับเคลื่อน
ความเปลี่ยนแปลงในทางบวกให้เกิดขึ้นกับประเทศมากยิ่งขึ้น
ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าวทิ้งท้าย